โครงการออกแบบพัฒนาส่วนบุคคล
ร้าน B BAKER’S - Homemade Bakery.
ส.1 สืบค้น
การศึกษาบรรจุภัณฑ์ของร้านบ้านนารีสโมสร หลังจากนำเสนอผลงาน
หลังจากนำเสนอผลงานไปพบว่า ยังมีส่วนที่ไม่สมบูรณ์อยู่มาก ทั้งตัวบรรจุภัณฑ์ ลายกราฟิก ตลอดจนการเลือกวัสดุมาใช้ จึงได้เลือกเอาจุดอ่อนเหล่านี้มาสร้างบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นคู่แข่งกับร้าน บ้านนารีสโมสร
โลโก้ของร้านบ้านนารีสโมสร
จุดอ่อนของโลโก้ คือ จุดเด่นไม่ใช่ชื่อร้าน
ทำให้ผิดจุดประสงค์
บรรจุภัณฑ์ชั้นใน
จุดอ่อนของบรรจุภัณฑ์ชั้นใน คือการเลือกใช้วัสดุที่หนาเกินไปทำให้ปิดไม่สนิท และยังขาดลายกราฟฟิกที่น่าสนใจ
บรรจุภัณฑ์ชั้นนอก
วัสดุที่นำมาใช้ไม่แข็งแรงพอที่จะคงรูปร่างไว้ได้ และตัวล็อกด้านข้างนั้นเล็กเกินไปทำให้มีโอกาศที่บรรจุภัณฑ์ชั้นในหลุดออกมาได้
การศึกษาเพิ่มเติม
สรุปความต้องการ และแนวทางการออกแบบ
ร้าน B. BAKER’S - Homemade bakery ตัว B. ย่อมาจาก บ้าน BAKER’S คือ Bakeries จะเป็นการออกแบบเพื่อเป็นคู่แข่ง โดยอาศัยจุดอ่อนของบรรจุภัณฑ์ของ ร้านบ้านนารีฯ จุดแข็งของร้านคู่แข่งที่เน้นความเรียบๆ ดั้งนั้นการออกแบบจึงมี ดังนี้
โทนสีที่เลือกใช้ เป็นสีเข้มเพื่อให้ตัดกับความหวานของเบเกอรี่ แล้วแซมด้วยสีที่ฉูดฉาด เพื่อให้บรรจุภัณฑ์เด่นขึ้นมา เช่น ดำ น้ำตาล ส้ม เหลือง เป็นต้น วัสดุที่เลือกใช้ เป็นกระดาษฟูดเกรด และหมึกถั่วเหลือง เคลือบ 1 ด้านการออกแบบจะเป็นการออกแบบเพื่อการห่อกลับบ้าน และเดลิเวอรี่เป็นหลักโดยรูปแบบที่เลือกใช้จะเน้นลูกเล่นเพื่อการสะสม และโฆษณาไปด้วยในตัว
ส.2 สมมุติฐาน
Sketch Design
Logo
LOGO
การออกแบบโลโก้ จะเน้นหลักไปที่ความน่าสนใจ และตั้งคำถาม เพื่อที่จะให้เป็นที่จดจำได้ง่าย โดยพยายามออกแบบให้ 1 รูปสามารถมองออกได้เป็น 2 ความหมาย
Innerpackaging
การออกแบบในส่วนนี้ จะเน้นไปที่ความแข็งแรง และมีการโฆษณาไปด้วยในตัว จึงเลือกใช้สีที่ฉูดฉาด เพื่อความเด่น เว้นที่ว่างตรงกลาง เพื่อมองเข้าไปให้เป็นเค้ก และช่องว่างนั้น ยังเป็นตัว B ที่ดัดแปลงจากโลโกร้าน ซึ่งเป็นการสอดแทรกโฆษณาเข้าไปอีกด้วย การที่พัฒนาจาก เดิมใส่ 2 ชิ้น เป็นใส่ชิ้นเดียว เพื่อจะส่งเสริมการขายที่ว่า หากซื้อชิ้นเดียว ก็จะได้เพียงบรรจุภัณฑ์ชั้นใน จะต้องซื้อ 2 ชิ้นหรือมากกว่าเท่านั้น จึงจะได้บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกด้วย
Outer packaging
การออกแบบในส่วนนี้จะเน้นไปที่ความน่าสนใจของบรรจุภัณฑ์ ที่จะบ่งบอกเรื่องราวของร้านซึ่งร้านจะนเน้นไปที่ความสนุกสนานแบบกวนๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ยิ้มไปกับบรรจุภัณฑ์จึงได้ออกแบบเป็นมาสคอตของเชพพาติเช่ ที่ยิ้มเพื่อเชิญชวนให้มาลิ้มลองรสชาติของเบเกอรรี่ด้านข้างนั้นเป็นกล่องสำหรับใส่ซ่อม ซึ่งพับขึ้นมาเป็นกล่อง และยังเป็นตัวล็อก เพื่อไม่ให้บรรจุภัณฑ์ชั้นในหลุดออกมาอีกด้วย
ส.3 สรุป
สรุปผลงาน
การออกแบบนี้มีแนวคิดหลัก ๆ คือ ทำให้ลูกค้าได้ยิ้มกับบรรจุภัณฑ์ เน้นความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับลูกเล่นและสีสัน และในนั้นยังแผงการโฆษณาเข้าไปอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น